Tin tức Cân ô tô là gì?

Cân ô tô là gì?

Cân ô tô là gì? post thumbnail image

Cân ô tô là gì?.

Cân ô tô ( cân xe tải)  hay cầu cân ô tô là một sản phẩm thiết bị bàn cân có kích thước lớn, nó được đặt cố định một vị trí trên nền móng bê tông vững chắc, cân được sử dụng để xác định khối lượng toàn bộ phương tiện giao thông (xe tải, xe đầu kéo) và hàng hóa trên nó. Cách tính khối lượng hàng hóa của nó bằng cách xác định khối lượng của xe tải khi không có hàng và khi có hàng, từ đó tính ra được khối lượng hàng hóa hoặc khối lượng của xe.

Một hình ảnh cầu cân ô tô thực tế tại một nhà máy sản xuất. Nó bao gồm có phần cầu cân được được làm bẳng kết cấu thép tổ hợp, được đặt trên nền tảng nền móng bê tông được xây dựng vững chắc, có 2 phần đầu dốc ngắn dẫn xe ra vào thuận tiện.

Tiêu chuẩn chuất lượng quy định của cân ô tô tại Việt Nam

Toàn bộ cân ô tô điện tử tại Việt Nam được yêu cầu sản xuất theo quy định chung, căn cứ theo luật đo lường Việt Nam về Danh mục phương tiện đo, biện pháp kiểm soát về đo lường và chu kỳ kiểm định phương tiện đo; phê duyệt mẫu; kiểm định phương tiện đo.

Cân được cấp phê duyệt mẫu theo quy trình đăng ký phê duyệt mẫu; thử nghiệm, đánh giá mẫu; quyết định phê duyệt mẫu. (Link: Quy trình đăng ký phê duyệt mẫu cân ô tô)

Cân phải được cấp kiểm định cân theo Văn bản kỹ thuật Đo lường Việt Nam (ĐLVN 13:2019). Văn bản kỹ thuật này quy định quy trình kiểm định ban đầu, kiểm định định kỳ và kiểm định bất thường đối với cân ô tô có mức cân lớn nhất đến 150000 kg (150 tấn), cấp chính xác trung bình (cấp 3). (Link Tài liêu DLVN 13:2019 – Quy trình kiểm định cân ô tô).

Một công đoạn của quá trình kiểm định cân ô tô điện tử, việc xác định khối lượng chuẩn cho cân trước khi đưa cân ô tô vào sử dụng.

Các loại cân ô tô đang có trên thị trường. Có bao nhiêu loại cân ô tô?.

Nói riêng về dòng cân ô tô điện tử hiện nay trên thị trường được chia ra làm nhiều loại theo các kiểu chức năng khác nhau, theo các kiểu xác định khối lượng, kiểu lắp đặt và kiểu dáng kích thước của cân đang có mà chia ra, từ đó mà người dùng có thể gọi hoặc lựa chọn loại sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu. Các loại này thường là sự

Kiểu dáng thiết kế của một trạm cân ô tô điện tử.

Bàn cân ô tô điện tử thường được thiết kế với phần bàn cân dài được đặt trên nền móng bê tông vững chắc, toàn bộ bàn cân được nổi lên trên cao hơn so với bề mặt nền sân bãi. Ở phần 2 đầu có thiết kế phần dốc ngắn lên và xuống cho xe tải lên xuống dễ dàng, các bộ phận chống sô thiết kế phần bên đảm bảo an toàn cho quá trình làm việc. Bên dưới bàn cân được gắn các thiết thị cảm biến xác định khối lượng. Hoặc một kiểu thiết kế khác nữa là phần nền móng bê tông được đẩy thụt xuống thấp tạo thành phần hố, sao cho khi đặt bàn cân nó có phần bề mặt cao bằng với bề mặt đường, bề mặt sân bãi. Chúng thường được làm bằng sắt thép hoặc bê tông cốt thép cực kỳ chắc chắn.

Trong các phiên bản cân ô tô trước đây, loại cân đòn bẩy, cầu cân thường được lắp đặt trên một cái hố hình chữ nhật và bê dưới có gắn các loại đòn bẩy ở một đầu còn lại có gắn với đầu chỉ xác định khối lượng, từ đó bạn có thể xác định được khối lượng của xe. Với dòng cân cũ này, nó có phần đòn bẩy rất phức tạp được bố trí bên dưới gầm bàn cân. Với thời điểm hiện tại thì đòn bẩy đã được thay thế bằng toàn bộ thiết bị cảm biến lực gắn tại các điểm xác định chịu lực trên cân, từ thiết bị cảm biến trọng lực này, khối lược xác định được sẽ được truyền tải về đầu cân được đặt, bố trí tại nhà điều hành hoặc văn phòng ở gần đó.

Và ở thời điểm hiện tại thì toàn bộ cân đã được kết nối với máy tính, trong đó có kết nối với phần mềm xử lý, lưu trữ dữ liệu, cung cấp tính năng in phiếu và lập báo cáo số liệu cân hàng ngày, cùng với đó là nhiều chức năng khác có thể phát triển.

Nơi bàn làm việc của một trạm cân xe tải, tại đây nơi đầu cân thu thập dữ liệu thông tin về và được lưu trữ lại trên phần mềm máy tính, nơi in phiếu cân cho lái xe và các phần việc của một trạm cân đều được xủ lý tại nơi đây.

Sử dụng.

Cân xe tải/ô tô điện tử được ứng dụng cho hai mục đích chính.

  • Cân thương mại. Dùng cân thương mại cho việc cân thuê, tính phí cho mỗi lần cân xe lên cân.
  • Kiểm tra khối lượng của hàng hóa, của xe tải bằng phương pháp cân trục xe hoặc cân cả xe. Đây là ứng dụng cho doanh nghiệp, đơn vị nhằm kiểm soát khối lượng hàng hóa doanh nghiệp, đảm bảo xe tải hàng hóa của bạn không bị quá tải khi lưu thông trên đường, để chánh bị phạt do vi phạm lỗi quá tải.

Có hai cách để xác định khối lượng của xe tải cho việc sử dụng cân vào thực tế; một là dùng phương pháp cân toàn bộ xe và hai là dùng phương pháp cân một trục xe.

Với phương pháp cân thứ nhất. Chúng được dùng nhiều trong các ngành công nghiệp, các khu công nghiệp, các bến cảng, các khu khai thác và chế biến khoáng sản, nơi sơ chế, xuất nhập khẩu, hay những nơi xử lý rác thải…. Những nơi có lưu lượng hàng hóa lớn ra vào, cần phải xác định khối lượng hàng hóa một cách chính xác và nhanh chóng, đảm bảo luồng hàng được lưu thông nhanh chóng khối lượng kiểm soát chính xác. Việc xác định khối lượng của vỏ xe riêng biệt và xác định khối lượng của xe khi có hàng sẽ đưa ra được khối lượng hàng hóa mà bạn có, điều đó giúp bạn tiết kiệm thời gian kiểm soát hàng hóa nhanh hơn.

Với dòng cân trục, cân xe tải một trục có thể giúp bạn kiểm tra trọng lực của trục riêng lẻ và trọng lượng của toàn bộ xe, để kiểm tra xem xe của bạn có an toàn, có đủ tải trọng cho phi để lưu thông trên đường hay không. Việc này chánh cho bạn không bị phạt vì lỗi quá tải bởi các cơ quan chức năng khi bạn lưu thông trên đường. Đây là hai phương pháp cân xe tải cơ bản nhất hiện tại, và nó đều được xây dựng và lắp đặt trên nền đường có bố trí xây dựng hệ thống móng cân một cách chắc chắn.

Một trạm cân ô tô điện tử đang hoạt động.

Cân xe tải di động.

Đây là một loại ứng dụng đặc biệt, chúng được dùng chủ yếu trong các đơn vị lực lượng chức năng cần kiểm tra hàng hóa, phương tiện lưu thông trên đường bộ. Loại cân xe tải di động được ứng dụng rộng rãi trên thế giới với độ chính xác cao, nó thể đạt được độ chính xác lên tới +- 1% cho mỗi lần cân. Với tính đặc biệt của nó thì hiện tại ở Việt Nam dòng cân này ít phổ biến biến so với dòng cân trạm, cân xe tải cố định.

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Post